สุขภาพ

อยากสูง!!  กินนมอย่างเดียวคงไม่พอ

              ส่วนสูงของมนุษย์เกี่ยวข้องกับกระดูก คือ ถ้าอยู่ในวัยที่เจริญเติบโตได้อยู่ ส่วนหัวส่วนท้ายของกระดูกก็จะงอกยาวได้เรื่อยๆ แต่พอถึงช่วงระยะเวลาหนึ่ง ฮอร์โมนเพศหญิงและฮอร์โมนเพศชายจะเป็นตัวที่ทำให้หัวกระดูกท้ายกระดูกปิดค่ะ และเมื่อนั้นเราก็จะหยุดสูงแล้ว ส่วนจะสูงมากหรือน้อยของก็มีหลายปัจจัยมาเกี่ยวข้อง ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจว่ากินนมทุกวัน แต่ยังสูงไม่เท่าเพื่อน หรือพี่ชายไม่เห็นกินนมแต่ทำไมสูงจัง ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจก่อนว่าช่วงไหนเป็นเวลาทองให้รีบโกยความสูง และช่วงไหนเป็นช่วงตกต่ำ เราจะไม่สูงแล้ว

            ถ้าเราลองสังเกตตอนเรียน จะรู้สึกว่าช่วงประถมปลายจนถึง ม.ต้น ผู้หญิงจะสูงกว่าผู้ชายในห้อง เราก็ได้ทีล้อเพื่อนผู้ชายว่า “เตี้ย” แต่สุดท้ายผู้ชายจะมาสูงแซงผู้หญิงอีกทีตอน ม.3 และนี่แหละเป็นจุดเปลี่ยน ผู้ชายจะสูงกว่าผู้หญิงไปตลอด  ทั้งนี้เพราะผู้หญิงจะโตเร็วมากช่วง 10 – 14 ปี และจะสูงน้อยลงเรื่อยๆ เมื่อมีประจำเดือน เพราะฮอร์โมนทำงานน้อยลง ช่วง 17-18 ก็จะไม่ค่อยสูงขึ้นแล้ว  ส่วนผู้ชายจะสูงประมาณอายุ 14 -16 ปี ไปเรื่อยๆ จนถึงประมาณอายุ 20      

           ดังนั้นในระหว่างที่เรายังสูงได้อยู่ ก็ต้องเร่งสปีดความสูงกันหน่อย มาดูกันว่าปัจจัยที่มีผลต่อความสูงของเรามีอะไรกันบ้าง

          1. การกิน หลายคนรู้มาว่ากินนมแล้วจะทำให้สูง ประเด็นคือ ไม่ใช่แค่นมหรอกนะคะที่ทำให้สูง แต่หมายถึงอาหารที่ให้แคลเซียมทุกชนิด เพราะแคลเซียมจะช่วยเสริมสร้างกระดูก ไม่ว่าจะเป็น งาดำ ปลาตัวเล็กๆ ที่กินได้ทั้งตัว  ถั่วเหลือง ผักใบเขียว เป็นต้น รวมถึงกินอาหารประเภทโปรตีนเยอะๆ เช่น เนื้อสัตว์ ไข่ ฯลฯ เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง ไปสร้างกล้ามเนื้อต่างๆ อืม…พี่มิ้นท์ว่าอยู่ในช่วงกำลังโตแบบนี้กินให้ครบ 5 หมู่ดีที่สุดค่ะ

2. การนอน ใครจะไปรู้ว่าการนอนเนี่ย ช่วยให้สูงได้ด้วย เพราะการนอนหลับเพียงพอและเป็นเวลา ทำให้ฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับการเจริญเติบโตทำงานได้เต็มที่ ซึ่งร่างกายของเราจะปล่อยฮอร์โมนที่ช่วยให้สูงประมาณเที่ยงคืน เอาล่ะ งั้นคืนนี้ก็รีบนอนกันตั้งแต่หัวค่ำเลยนะ ที่สำคัญนอนให้เพียงพอด้วย คือ วันละ 8 ชั่วโมง

 3. การออกกำลังกาย พวกนักกีฬาส่วนใหญ่จะมีรูปร่างที่สูงใหญ่ ก็เป็นผลมาจากการออกกำลังกายนั่นเอง ซึ่งกีฬาที่จะช่วยเรื่องความสูงนั้น จะเป็นกีฬาที่เน้นการเคลื่อนไหวทั้งร่างกาย อย่างว่ายน้ำ หรือ กีฬาที่มีการใช้ข้อเท้า หรือ ย่ำเท้าลงบนพื้น  เพราะจะไปกระตุ้นแผ่นการเจริญเติบโตของกระดูกที่ปลายกระดูก เช่น กระโดดเชือก บาสเกตบอล วิ่ง เป็นต้น 

 4. กรรมพันธุ์ ข้อนี้เป็นปัจจัยสำคัญที่กำหนดความสูงของเราได้ด้วย เพราะพ่อแม่เป็นยังไง เราก็มีโอกาสที่จะเป็นแบบนั้น ต่อให้พ่อสูง แต่แม่ไม่สูง เราก็มีโอกาสรับเอายีนด้อยมาได้ เอาเป็นว่าใครที่อยู่ในช่วงกำลังโต พี่มิ้นท์มีสูตรคำนวณหาความสูง โดยดูจากความสูงของพ่อแม่

ผู้ชาย =  (ความสูงของพ่อ + ความสูงของแม่ + 13) / 2                

  ผู้หญิง = (ความสูงของพ่อ + ความสูงของแม่ – 13) / 2            

      ความสูงที่มีโอกาสเป็นไปได้จะอยู่ในช่วง  + 7 หรือ – 7  

 

 

 

ใส่ความเห็น